CNBC đưa tin, ngày 28-10, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg thông báo đã đổi tên công ty thành Meta.

Facebook đổi tên thành Meta

Việc thay đổi tên này được công bố tại Hội nghị thực tế ảo và tăng cường Facebook Connect, phản ánh tham vọng ngày càng cao của công ty ngoài lĩnh vực truyền thông xã hội, để chuyển trọng tâm sang "metaverse" (vũ trụ ảo) - kết hợp công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường trong một lĩnh vực trực tuyến mới.

 

 

Việc tái xây dựng thương hiệu diễn ra sau khi công ty phải đối mặt với một loạt các cáo buộc trong tháng qua bắt nguồn từ vụ rò rỉ hàng chục nghìn tài liệu và nghiên cứu nội bộ và cựu nhân viên của công ty Frances Haugen đã đứng ra làm chứng trước Quốc hội Anh.

Theo Tạp chí Time, trong buổi làm chứng kéo dài 2,5 giờ diễn ra đầu tuần, Frances Haugen đã liên tiếp khẳng định rằng, Facebook đã đặt “lợi nhuận lên trên an toàn”, đặc biệt là ở các khu vực đang phát triển, nơi mà Facebook không hiểu về ngôn ngữ hoặc văn hóa của họ. Dựa vào buổi làm chứng và những thông tin từ bộ hồ sơ, Time cũng đưa ra những tiết lộ quan trọng liên quan đến “gã khổng lồ” này.

Với sự thay đổi tên công ty, mạng xã hội Facebook giờ chỉ còn là một trong những công ty con của Meta, cũng như Instagram và WhatsApp.

Trong một thông cáo báo chí, công ty cũng tiết lộ kế hoạch bắt đầu giao dịch với mã chứng khoán "MVRS" từ 1-12 thay cho “FB”.

Trong khi đó, theo CNN, việc đổi thương hiệu có thể là một phần trong nỗ lực đại tu danh tiếng của Facebook và đưa Meta bước sang một trang mới sau một loạt cơn ác mộng, bao gồm thông tin sai lệch về nền tảng, lỗi kiểm duyệt nội dung và tiết lộ về tác động tiêu cực mà sản phẩm của nó gây ra đối với sức khỏe tinh thần của một số người dùng.

Phát biểu tại hội nghị, Zuckerberg cho biết đã “suy nghĩ rất nhiều về danh tính” của Facebook khi “bắt đầu chương tiếp theo này”. “Facebook là một trong những sản phẩm được sử dụng nhiều nhất trong lịch sử thế giới. Nó là một thương hiệu truyền thông xã hội mang tính biểu tượng, nhưng càng ngày nó càng không bao hàm tất cả những gì chúng tôi làm”.

Nhà sáng lập Facebook nhấn mạnh, Facebook được xem như một công ty truyền thông xã hội, nhưng “trong DNA của chúng tôi, chúng tôi là một công ty xây dựng công nghệ để kết nối mọi người. Và metaverse là biên giới tiếp theo giống như mạng xã hội khi chúng tôi bắt đầu. "

Cái tên Meta, theo Zuckerberg, được lấy cảm hứng từ “meta” trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “vượt ra ngoài”. “Với tôi, nó tượng trưng cho việc luôn có nhiều thứ hơn để xây dựng”, Zuckerberg chia sẻ.

Cùng với tên mới, công ty cũng thay đổi biểu tượng chào hàng mới bên ngoài trụ sở chính ở California: “dấu vô cực màu xanh lam”.

Facebook cũng không thông báo bất kỳ thay đổi về điều hành nào. Nhưng trên trang Facebook cá nhân của Zuckerberg, chức danh của anh đã được đổi thành: "Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành tại Meta."

Trong tuần, công ty cũng cho biết họ sẽ chi khoảng 10 tỷ đô la trong năm tới để phát triển các công nghệ cần thiết để xây dựng metaverse. Zuckerberg hy vọng trong vòng một thập kỷ tới, metaverse sẽ tiếp cận một tỷ người, lưu trữ hàng trăm tỷ đô la thương mại kỹ thuật số và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu nhà sáng tạo và nhà phát triển công nghệ.

Theo báo cáo doanh thu quý 3 của Facebook, công ty đã đạt doanh thu 29 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đạt lợi nhuận gần 9,2 tỷ USD, tăng 17% so với năm ngoái. Số người sử dụng nhóm ứng dụng của Facebook cũng tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 3,6 tỷ người trong quý.

Ngoài Facebook, một số công ty lớn trước đó đã thay đổi các thương hiệu lâu đời của mình như Kentucky Fried Chicken rút ngắn tên thành KFC, thương hiệu xe hơi Nhật Bản Datsun đổi thành Nissan... 

 

 

phone
chat zalo